Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Tết âm lịch của người Hàn Quốc

Người Hàn Quốc hiện dùng cả hai dòng lịch: dương lịch và âm lịch bắt buộc họ vui đón cả hai Tết: Tết dương lịch và Tết âm lịch cổ truyền.

Tết dương lịch

giống như ở các nước phương Tây, tết dương lịch ở Hàn Quốc cũng được tính từ thời khắc giao thừa giữa đêm 31/12 năm cũ dương lịch bước sang các giây phút thứ 1 của sáng ngày 1/1 năm mới dương lịch. Tết dương lịch là 1 ngày đại lễ và luôn được hầu hết người đặc biệt quan tâm vì nó đến ngay sau kỳ nghỉ Lễ Noel, đây là thời gian để hầu hết người nghỉ ngơi sau 1 năm làm cho việc và học tập căng thẳng. Tuy nhiên, Tết dương lịch không dài ngày, người ta thường chỉ sở hữu những hoạt động lễ hội và vui chơi vào hai ngày đầu năm mới, đến ngày mùng 3 hầu hết người lại tiếp tục các công việc thường ngày của 1 năm mới.

Tết âm lịch cổ truyền: cũng được tính từ thời khắc giao thừa của năm cũ âm lịch, tuỳ theo từng năm sở hữu thể là ngày 29/12 năm cũ âm lịch ( nếu là năm thiếu) và là ngày 30/12 (nếu là năm đủ). Tuy nhiên, Tết âm lịch cổ truyền hiện vẫn là tết chính và là đại lễ long trọng nhất trong năm âm lịch cổ truyền của Hàn Quốc. Để hiểu rõ đặc sắc của loại tết này, trước hết xin được giới thiệu vài nét về âm lịch của người Hàn Quốc.
Theo những tài liệu nghiên cứu, Từ thời Tam Quốc (trước công nguyên) của Hàn Quốc, những người nông dân của xứ xở Kim Chi đã biết dựa theo chu kỳ vòng quay của mặt trăng để tính toán ngày tháng. một tháng sở hữu 29 hoặc 30 ngày, và 1 năm với 12 tháng. Tuy nhiên cộng lại thì chỉ với 354 ngày trong một năm so mang 365 ngày theo dương lịch. Để bù lại sự chênh lệch 11 ngày này, cứ 33 tháng lại với một tháng nhuận 30 ngày gọi là yundal. Vì nó là sự lặp lại của tháng trước, tháng nhuận được coi là sự may mắn, ko sở hữu các ngày "xui". những ngày lễ quan trọng thường được tậu vào thời gian này. Mặc dù dương lịch của phương Tây đã bắt đầu được sử dụng chính thức từ thế kỷ 19 nhưng rất nhiều người Hàn Quốc hiện tại vẫn tính các ngày quan trọng của họ bằng âm lịch. Giống như tại đa dạng nước Đông Á khác (như Việt Nam, Trung Quốc…), người Hàn Quốc đón tết âm lịch siêu long trọng vì đấy là ngày đại lễ cổ truyền của cả dân tộc.
>>> Khám phá du lịch hàn quốc

Trẻ em Hàn Quốc đón tết

một số phong tục, tập quán trong dịp Tết âm lịch cổ truyền Hàn Quốc:

Tết âm lịch cổ truyền của người Hàn Quốc theo tiếng Hàn gọi là Seol thường rơi vào cuối tháng một hoặc đầu tháng 2 dương lịch, là đại lễ quan trọng nhất trong năm, còn với tên gọi là Won Dan theo âm tiếng Trung Quốc là Tết Nguyên đán. Cũng như Việt Nam, mặc dù chính thức năm mới và cũng là bắt đầu vào Tết được tính từ thời khắc giao thừa song trên thực tế ko khí Tết đã tràn ngập từ những ngày cuối năm âm. Vào ngày 30 Tết, các gia đình đều đã lo dọn vệ sinh sạch sẽ nhà cửa. Buổi tối trước giao thừa, họ thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần. các thanh tre được đốt trong nhà khi giao thừa để xua đuổi tà ma vì tục truyền do tiếng nổ của những thanh tre sẽ làm cho ma quỷ khiếp sợ bỏ chạy. Đêm giao thừa không ai ngủ cả, vì theo truyền thuyết nếu ngủ thì sáng hôm sau sẽ bị bạc trắng cả lông mi và đầu óc kém minh mẫn lúc thức dậy.

Ngày mùng một Tết Nguyên Đán, tiếng Hàn gọi là Sollal có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đó là ngày thứ nhất của 1 năm mới. Trong những tuần giáp Tết, người Hàn nhất là những giới trẻ thường đã trao đổi bưu thiếp cho nhau để cảm ơn về những quan hệ đã mang trong năm cũ và cầu chúc nhau một năm mới hạnh phúc đang tới. Riêng sở hữu những người theo đạo Thiên chúa giáo thì còn gửi thiếp chúc mừng nhau nhân ngày Lễ Noel 25/12 cũng như các nước phương Tây. Tuy nhiên, đối sở hữu thế hệ trẻ – nhất là có các cặp tình nhân thì hầu như không sở hữu ngừng vào ngày nào vì dù là Lễ Noel, Tết dương lịch hay Tết âm lịch… đa số chỉ là "nguyên cớ" hay chính xác hơn đó là các thời cơ để họ "tỏ tình", dành cho nhau các tình cảm tốt đẹp nhất.

Theo quy định chung của Nhà nước thì các công sở của Hàn Quốc thường đóng cửa, cho người lao động nghỉ Tết từ ngày 29 (hoặc 30) của tháng 12 âm lịch năm cũ cho đến hết ngày mùng 2 Tết. Tuy nhiên, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ riêng của từng đơn vị và cá nhân người lao động mà có thể nghỉ dài hơn. Đối mang chung cả xã hội và đa dạng gia đình người Hàn thì ko khí Tết còn kéo dài tới qua ngày trăng tròn thứ nhất trong năm được gọi là ngày Daeboreum mà ở Việt Nam, Trung Quốc…vẫn gọi là Tết Nguyên Tiêu (Rằm Tháng Giêng).

>>> Xem tour du lịch hàn quốc

Vào các ngày Tết, tất cả người đều mặc trang phục truyền thống hanbok hoặc chọn cho mình các bộ quần áo đẹp nhất, cả gia đình cử hành nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Sau lễ nghi này, các người ít tuổi trong gia đình sẽ cúi lạy những người to tuổi trong gia đình. Như nhiều quốc gia Á Đông khác, trẻ em Hàn Quốc cũng luôn là đối tượng được chú ý, cưng chiều nhất trong dịp Tết. Sau lúc các cháu làm cho động tác cúi đầu chào năm mới (sebae) trước người lớn và chúc họ may mắn (bok), chúng sẽ được người lớn thưởng tiền hoặc mang khi là vàng, ngọc hay 1 món quà quý nào đó tuỳ thuộc vào tuổi, vị trí của chúng trong gia đình và đương nhiên là cả điều kiện, hoàn cảnh, quan niệm của từng gia đình nữa.

với những trẻ em trong những ngày Tết Nguyên Đán còn là dịp chúng được thoả sức tham gia vào những trò chơi truyền thống được tổ chức ở những nơi công cộng như các trò: kéo co, thả diều, bập bênh và yut-nori, 1 cái trò chơi trên ván gỗ tiêu dùng gậy. Tuy nhiên, các trò chơi này đang nên nhường chỗ dần cho những trò chơi điện tử tiên tiến và do vậy cũng đang đặt ra cho những ngành văn hoá, thể thao và nhắc cả giáo dục đào tạo của Hàn Quốc thiết yếu giải pháp thế nào để ko bị mai một dần những trò chơi truyền thống đấy.

Bàn về văn hoá Tết Nguyên Đán Hàn Quốc không thể không đề cập tới văn hoá ẩm thực trong mối quan hệ chặt chẽ với những nghi thức thờ cúng Thần, Phật và tổ tiên. Đồ ăn để cúng Thần, Phật, tổ tiên được các gia đình chuẩn bị từ trước Tết, bao gồm cả thành phẩm hoặc mới chỉ là những nguyên phụ liệu hoặc bán thành phẩm sơ chế. Vào Đêm giao thừa, người Hàn nên hoàn tất những đồ ăn đã chế biến để đem đặt lên bàn thờ, với khi tới hơn 20 món, trong ấy nhất thiết nên với món chính là ttok-kuk (là 1 mẫu phở nước được chế từ bò hay gà). ko kể ra là cá khô, thịt bò khô, bánh bao hấp, hoa quả, rau, hồng khô và những dòng bánh cổ truyền.

Thực đơn cho ngày Tết, nhất là trong ngày mùng một sở hữu thể khác nhau tuỳ địa phương, nhưng phổ biến chung cho toàn quốc thường mang món ttok-kuc. Người Hàn cho rằng, ngày Tết ăn ttok-kuk có nghĩa là "ăn" một năm khác.

những món ăn khác cũng hay tiêu dùng trong dịp Tết là bánh bao, bánh pindaettok (bánh tráng kếp đậu xanh) và sujonggwa (chè quế) hay shikhye, 1 dòng rượu pân nấu bằng gạo. Tuy nhiên, với 1 món không thể thiếu đối mang các gia đình Hàn Quốc ko chỉ dịp Tết mà cả quanh năm, đấy là món cay kim chi. Vào ngày Tết luôn mang món gakkimchi, nghĩa là kim chi khiến cho với lá cải xanh trộn mang vừng trắng. một món mặn truyền thống cũng ko thể thiếu vắng là món chigae, chế từ các cái thịt hoặc cá thu nấu mềm, người lớn tuổi siêu thích. Hoặc món thịt viên bulgogi, thanh niên rất thích ăn cộng có nưóc chấm pa-jun chua ngọt. bên cạnh ra còn có 1 món đặc trưng là bibim, tức cháo gạo nếp nấu với thịt bò và rau đậu.

Trong số các chiếc bánh truyền thống ngày tết, phải nói tới bánh doo-boo cam-ja-jun khiến bằng đậu nành, khoai và rau quả. Hoặc bánh doo-boo dong-co-rang-deng làm bằng đậu phụ có trái cây xắt nhỏ, ăn trong khi uống trà.

ngoài tính nhiều ngày càng tăng của nhiều dòng đồ uống hiện đại từ phương Tây du nhập vào như các dòng rượu, bia, nước ngọt, cà phê… thì hiện nay cũng như phổ biến nước Á Đông khác, uống trà theo kiểu Hàn Quốc vẫn là thói quen văn hoá ẩm thực của người Hàn. Mặc dù cuộc sống công nghiệp khẩn trương, hối hả đã khiến cho đa dạng gia đình Hàn Quốc thường ngày khó thực hiện được tập tục uống trà theo đúng những nghi thức riêng của "trà đạo" Hàn Quốc, song mang không ít gia đình với nề nếp gia phong truyền thống ở làng quê và kể cả đô thị vẫn duy trì được những nghi thức "trà đạo" trong các ngày lễ tết dân tộc hay các ngày giỗ, ngày vui riêng của gia đình. 1 vài chiếc trà ngon sở hữu hương vị đặc thù mà người Hàn hay dùng vào dịp Tết là trà camip ướp lá trái cây hồng, siêu thơm; trà saenggang ướp gừng; trà kyepicha ướp quế; trà insam trộn mang sâm, cực kỳ quý; đặc thù nhất là trà omija chỉ với ở Hàn Quốc, sở hữu đủ cả 5 vị ngọt, chua, mặn, cay và đắng.

Vì trên 50% dân số Hàn Quốc theo đạo Phật, đạo Khổng và đạo Lão đều du nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ từ nhiều thế kỷ trước bắt buộc phần lớn những gia đình Hàn Quốc đến nay vẫn rất coi trọng việc thờ cúng Đức Phật, Thần linh và Tổ tiên. Vào dịp Tết, những gia đình đều tiến hành nghi lễ cúng Phật, Thần linh và Tổ tiên vào thời khắc giao thừa. Tiếp theo, vào sáng sớm mùng một Tết, sau khi cả nhà tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo cổ truyền, uống gui balli sool, 1 cái rượu bổ khiến cho thính giác tinh nhạy, cả nhà lại tiến hành tiếp nghi lễ cúng Tổ tiên gọi là Chesa do trực tiếp người trưởng nam đứng ra làm cho nghi lễ. Đồ cúng cộng sở hữu rượu gạo được bày trên mặt bàn giữa nhà. Trên ấy cũng đặt các bài vị tổ tiên viết trên giấy sớ sẽ đốt đi sau lúc cúng. Chủ gia đình thắp hương, khấn mời Tổ tiên, cả nhà cộng bái lạy khiến cho lễ.

>>> Click: http://dulichhanquoc.travel/

Sau lễ Chesa là lễ Seba, con chiếc bái lạy cha mẹ, ông bà. Cả nhà quây quần cùng nhau thụ lộc những đồ ăn vừa cúng Tổ tiên. Sau ấy tất cả người sẽ đi chúc tết hàng xóm, người thân, đi thăm mộ Tổ tiên và du xuân tới những nơi danh lam, thắng cảnh, hoặc thăm các vườn hoa, cây cảnh, viếng chùa ngày xuân. Họ thường đến các nơi đã được xây dựng từ những triều đại cũ theo triết lý "thiên địa nhân hoà đồng" của đạo Lão. ấy là vườn Anapchi ở Kyogju, phương pháp Seoul 360 km về phía Đông Nam, xây dựng từ thời Schlla- năm 935 hoặc cảnh vườn Soswaewon ở Kangnung phía Đông Seoul xây dựng từ thời Yang San-bo (1503-1577). Lớp trẻ ở Seoul thì hay đi thăm vườn Namwon đã được xây dựng từ 500 năm trước đây…

Câu chúc tết rộng rãi nhất của người Hàn Quốc là "say hay boke-mahn he pah du say oh", với nghĩa " mong đa dạng phúc lành năm mới sẽ đến với bạn". Trong các ngày tết, nhà nào cũng treo "Bok jo ri" ở ko kể cửa. Bok jo ri là một dòng xẻng bằng rơm sử dụng để hốt thóc gạo rơi vãi. Người Hàn treo vật này ko kể của sở hữu mong muốn nhận được phúc lộc quanh năm.

Cũng giống như Việt Nam và nhiều nước Đông Á khác, trong những ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền đã là dịp để các thành viên xa gia đình trở về đoàn tụ trong sự hoà thuận, yêu thương và mọi người đều trang phục đẹp, lịch sự, nhắc mang nhau bằng các lời chúc tốt đẹp nhất. Tuỳ theo mỗi quốc gia, dân tộc mà với các đặc sắc riêng trong văn hoá Tết, song nét đẹp chung bao trùm hầu hết vẫn là tính chân, thiện, mỹ – 1 nét đẹp đậm tính nhân văn Á Đông mà trên đây Hàn Quốc là 1 minh chứng rõ nét.

>>> Xem thêm: du lịch nhật bản giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét